Wednesday, April 29, 2009

Favorite Declamation Piece ng mga Tunay na Veyklas: "Tino ang Dapat Titihin?"

Tino ang dapat Titiin by Bitoy (from a Bubble Gang episode)

"Limot…limot. Tige na. Pahingi ng limot. Bibili kati ako ng turbetet. Matalap tiptipin ang turbetet. Dahil ito ay tunay na malata. Buti na lang may itang babae ta akin nagbigay ng tampung pito. Wala pa raw tiyang atawa. Ang ibig tabihin tiya ay tingle. Ang taya-taya ko. Dahil mahilig ako sa tingle! Kung ako mag-aatawa, guto ko ay tingle. Ang kato, biglang dumating ang bading nyang katama. Inaway ako at tinuntok ta note! Ang takit-takit ng aking note! Kaya tabi ko ta kanya. Lagot ka takin. Itutumbong kita! Ang tabi nya ta kin. “Puro ka tumbong, puro ka tumbong!” Wala kang alam gawin kundi tumbong! Kaya ang ginawa ko, Tinigawan ko rin tya!”Ang tabi ko, “Wag mo akong titiin dahil kilala kita!”Wala ka ring alam kundi maniti ng maniti! Puro ka titi! puro ka titi! puro ka titi!

Ang mabuti pa, kayo na ang magtabi kung tino ta aming dalawa ang dapat itumbong at titiin."

2 comments:

  1. hindi pa nga ito eh. ang tunay na veykla, "alms, alms, alms, spare me a piece of bread, spare me your mercy ..." ang favorite declamation piece.

    dagdag pa diyan, siya ang naa-assign mag-decorate ng bulletin board with gupit-gupit kawayan at sunog-sunog gilid aesthetics

    siya rin ang tagalista ng noisy boys at mayor doma ng mga cleaners

    pagdating sa volleyball, marunong siyang pumektus, dahil hate niya ang PE

    ReplyDelete